Bạn là một người làm SEO chuyên nghiệp, bạn là một SEO Leader hay đơn giản bạn
chỉ là người lãnh đạo không biết nhiều về SEO. Nhưng cho dù bạn là gì đi chăng
nữa, việc lập và đưa ra một chiến lược seo cho mỗi dự án là điều kiên cố cần
phải làm. Khi đã nói đến từ chuyên nghiệp thì chiến lược cũng cần phải chuyên
nghiệp. chẳng thể cứ làm già đâu hay tới đó cả, bởi đơn giản chúng ta làm việc
cần có sự chuyên nghiệp hơn và khi đó việc lập một chiến lược SEO là điều tối
cấp thiết. bữa nay thiết
kế web bất động sản xin viết lại vớ quy trình đã chia sẻ trong buổi san sẻ
tuần trước của mình để mọi người cùng tham khảo.
A ) Chiến lược SEO là
gì
Mình tin rằng nói đến chiến lược SEO thì ai nghe cũng rất quen,
nhưng khi hỏi khái niệm chiến lược SEO là gì thì chắc ít bạn nắm được rõ. Các
bạn chỉ hiểu đơn giản đó là các công việc phải làm trong quá trình SEO. Thật ra,
chiến lược nó rộng hơn rất nhiều. Tôi sẽ giảng giải tỉ mỉ ở vấn đề này để các
bạn hiểu.
Chiến lược được giải thích trong wiki có ghi rõ
“
Chiến lược là một từ có nguồn gốc từ lĩnh vực quân sự, đó là phương cách để
chiến thắng trong một cuộc chiến tranh. Có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng có
thể hiểu chiến lược là chương trình hành động, kế hoạch hành động được thiết kế
để đạt được một mục cụ thể, là tổ hợp các mục tiêu dài hạn và các biện pháp, các
cách thức, con đường đạt đến các đích đó. Trong quân sự, chiến lược khác với
chiến thuật, chiến thuật đề cập đến việc tiến hành một trận đánh, trong khi
chiến lược đề cập đến việc làm thế nào để liên kết các trận đánh với nhau. Nghĩa
là cần phải phối hợp các trận đánh để đi đến đích quân sự cuối
cùng.
Như vậy một chiến lược phải giải quyết tổng hợp các vấn đề
sau:
- Xác định chuẩn xác đích cần đạt.
- Xác định con đường, hay
phương thức để đạt mục tiêu.
- Và định hướng phân bổ nguồn lực để đạt được
đích chọn lọc.
Trong ba yếu tố này, cần để ý, nguồn lực là có hạn và nhiệm vụ
của chiến lược là tìm ra phương thức dùng các nguồn lực sao cho nó có thể đạt
được đích một cách hiệu quả nhất. “ < Trích dẫn wikipedia.org
>”
Đó. Như vậy chiến lược phải rất là rộng, nó là cái bao hàm chứ
không phải chỉ là một ý nghĩa nhỏ như chúng ta vẫn nghĩ. Vậy áp dụng vào SEO thì
như thế nào
Chiến lược SEO là gì, định nghĩa chiến lược
SEO
“ Chiến lược SEO là phương cách để giành chiến thắng trong một dự
án SEO. Đơn giản hơn là các chương trình hành động, kế hoạch được thiết kế sẵn
để đạt được mục tiêu cụ thể đề ra trong quá trình SEO. Nó sẽ bao gồm các biện
pháp, cách thức, con đường, mục tiêu dài và ngắn hạn được thiết kế trên thời kì
để hoàn tất một dự án SEO. Chiến lược SEO nghĩa là nhìn ở tầm vĩ mô hơn, người
lập ra chiến lược SEO là người điều hành, giống như bộ tư lệnh trong việc điều
khiển các thành viên trong đội SEO để cùng hướng tới một mục tiêu
chung.
Để có
được một chiến lược seo hiệu quả cần xác định các vấn đề quan trọng sau
:
đích cần đạt được : đẳng cấp từ khóa, số lượng từ khóa, traffic thu
về,thời kì lên top, hiệu quả và ảnh hưởng tới doanh số của công ty. Đối thủ cạnh
tranh và các phương án sẵn sàng đáp trả.
– Xác định phương thức trong quá
trình SEO : SEO mũ đen hay mũ trắng, Tối ưu hóa website ra sao, có áp dụng các
tool gì, nghiêng về nội dung hay backlink, có mua bán links không, xây dựng hệ
thống seo dạng bánh xe hay kim tự tháp, ưu tiên chú trọng ở những mảng
nào….
– Định hướng phân bố nguồn lực trong SEO : Cần bao nhiêu nhân công,
cần bao nhiêu tài nguyên, phân chia nhân công ra sao, dùng tài nguyên như thế
nào, việc xây dựng hệ thống SEO riêng có cần thiết hay không, có cần sử dụng các
loại hình khác để hỗ trợ seo như adword, facebook ads không…..
– Nói tóm
lại sẽ có rất nhiều việc cần làm để có thể tạo thành một dự án SEO hoàn
chỉnh.
B ) Lập chiến lược SEO
1 – phân tách mục tiêu
trong quá trình SEO
a – thứ hạng cần đạt được :
Chẳng
cần nói ai cũng hiểu thứ hạng cần đạt được là vấn đề quan trọng nhất rồi. SEO
thì cần phải có từ khóa và đẳng cấp của từ khóa đó. Đối với một viên chức SEO
thuê thì vấn đề rất đơn giản là nhận từ khóa từ khách hàng và đẳng cấp rồi về
SEO. Nhưng đối với 1 SEOER đang đi làm thuê ty thì việc này không thể đơn giản
như vậy được. Cần phải có phân tích và chọn lựa từ khóa. Đưa ra các từ làm sao
cho hợp lý nhất, thuyết phục được sếp để phục vụ tốt nhất cho quá trình phát
triển của doanh nghiệp. Vấn đề này mình đã biểu đạt ở bài trước rồi nên sẽ không
nói rõ nữa. Các bạn có thể đọc lại ở đây : Một ngày làm seo phải làm gì.
À
mình cũng nói thêm rất nhiều bài viết chia sẻ về việc lựa chọn từ khóa, trong đó
có việc không nên chọn các từ khóa khó. Thực ra khó hay dễ đều có những điểm hay
của nó. Nếu bạn có ít kinh phí, đội Seo không giỏi thì nên chọn từ khóa vệ tinh
như đa phần mọi người vẫn nói. Còn nếu bạn có nhiều tiền, có SEO giỏi thì chẳng
có lý do gì bạn lại chọn từ khóa vệ tinh cả, mà lúc này bạn chọn tất, cả từ khóa
chính và từ khóa vệ tinh. Còn gì tốt hơn khi bạn nắm tất cả trong tay phải không
nào.
b – Số lượng từ khóa cần được :
Đây có lẽ là một câu
hỏi mà rất nhiều anh em quan tâm. SEO 1000 từ khóa phải làm sao. Thật ra việc
đưa ra số lượng từ khóa với những người SEOER có kinh nghiệm thì vấn đề này rất
đơn giản. Cho dù là 1000 từ khóa hay 10000 từ khóa thì cũng chỉ khởi hành từ
khoảng 10 từ khóa chính mà thôi. Các bạn muốn lấy thêm nhiều từ khóa chỉ cần vào
webmaster tool để xem mỏng và xuất ra cho sếp. Nhưng ở đây tôi không đề cập tới
vấn đề đó. Mà là số lượng từ khóa cần đạt được trong dự án, tức là bạn phải đánh
giá và đưa ra được số lượng từ khóa mà mình sẽ hướng tới trong quá trình SEO,
tức thị những từ khóa chính và những từ khóa vệ tinh. có lẽ không nhiều lắm
nhưng những từ khóa được đánh giá sẽ đem lại doanh thu và traffic tốt nhất.
thành ra chúng ta cần đưa ra để có thể quản lý tốt hơn dự án của mình. Thường
trong một dự án tôi thường đưa ra khoảng 30 đến 40 từ khóa được phân tách từ 5
đến 10 từ khóa chính và tụ hợp SEO cho cả 40 từ khóa đó. đương nhiên độ ưu tiên
không bằng các từ khóa kia bởi như trên đã nói là có chính có phụ mà. Cần xác
định được các từ khóa này thì quá trình SEO của bạn mới thành công được. Còn
việc làm sao SEO nhiều từ khóa thì tôi xin trình bày ở bài sau.
c –
thời gian lên top và traffic thu về :
Cái này thì dựa vào kinh nghiệm
là cốt tử. Bởi mỗi người có cách SEO khách nhau, tài nguyên khác nhau nên việc
đưa ra đánh giá chung thì mình xin phép không bàn luận. Chỉ muốn nói rằng việc
đánh giá này thường dựa vào khá nhiều nguyên tố và một SEOER có kinh nghiệm thì
đánh giá mới chuẩn xác được.
d – Hiệu quả và ảnh hưởng tới doanh số
:
Cái này phải nói như thế nào nhỉ, rất khó. Nhưng khi lập 1 chiến
lược cũng cần phải đưa ra được tham số này. thí dụ luôn nhé : Hiện tại mặc định
doanh số của công ty được 100%. Và kênh online chiếm 30% doanh số…. ngày nay
công ty chỉ có đầu tư adword còn SEO vẫn chưa có gì. Với mức đầu tư cho SEO
trong 3 tháng tới là ngang với adword về tài chính cùng 1 phòng SEO 5 người. Như
vậy sau 3 tháng dự là số lượng traffic đổ về từ Seo sẽ ngang bằng với Adword
Hiện tại. Nhưng vì adword không hiệu quả sâu bằng SEO. Nên với mức ngang bằng
thì doanh số sau 3 tháng của công ty đầu tư cho kênh Online có thể tăng thêm 40%
nữa. Vậy tổng dành cho Online sẽ tăng lên chiếm khoảng 70% doanh số Online của
toàn công ty. Như vậy ta sẽ tính ra được mức tăng doanh số chung của công ty….
cố nhiên tôi chỉ tỉ dụ vì tôi chẳng có thời gian mà ngồi tính.
e – Đối
thủ cạnh tranh và các phương án đề phòng :
Tôi biết nói ra thật buồn
cười nhưng các bạn nên có những hiểu biết sơ qua về đối thủ, và cũng nên chuẩn
bị sẵn các phương án để chống đỡ nếu có vấn đề gì đó xảy ra.
2 – Xác
định phương thức thực hiện dự án SEO :
a – tuyển lựa hình thức SEO
:
có lẽ ai cũng hiểu. Nhưng tôi vẫn nói lại. Bạn tuyển lựa phương
thức SEO mũ đen hay mũ trắng. Đơn giản đen hay trắng đều có hiệu quả riêng của
nó bạn ạ.
Nếu là được đầu tư nhiều tôi sẽ chọn cả 2 loại hình này. Lấy
ngắn nuôi dài. Xin được diễn tả ở các buổi chia sẻ hoặc offline lần
sau.
b – tuyển lựa công cụ SEO :
Trong quá trình SEO bạn
không thể thiếu các dụng cụ SEO rồi, thời buổi công nghiệp mà đi cày thủ công
thì mệt lắm. Vậy nên hãy chuẩn bị sẵn và đưa ra các phương tiện cần để làm seo
như : webmaster tool, google analytics, ahrefs, seo quack, seo docter, phần mềm
iview, phần mềm VFP, phần mềm iseo, phần mềm check từ khóa Cute Rank…. còn nhiều
lắm nhưng tôi thí dụ ở đây để các bạn hiểu nhé. Xin nhắc lại rằng tool rất tốt
nếu bạn biết các dùng và dùng đúng cách nhé.
c – Xác định các điểm chú
trọng trong dự án SEO
Ai cũng biết Content Is King nhưng có mấy ai
chọn được chữ King đó. Không phải lúc nào nhiều content cũng tốt mà cần phải
chất nữa và không phải lúc nào nhiều links cũng tốt. quan trọng bạn cần đưa ra
được chiến lược ăn nhập trong quá trình SEO đó.
d – chọn lọc mô hình
đi links nào
vững chắc với các dự án lớn bạn sẽ cần có một mô hình đi
links thích hợp vậy mô hình nào được bạn chọn. Hãy cân nhắc kỹ thiệt hơn rồi đưa
ra một mô hình hiệu quả nhất nhé.
e – Tối ưu hóa Onsite và
Onpage
Thật sự phần này đã nói quá nhiều rồi nên làm trang web
giá rẻ không muốn nói lại nữa cũng bởi hiện giờ đa phần các website đã được
tối ưu khá tốt. đáng ra nó phải được đưa lên đầu cơ nhưng tôi cố tính đưa xuống
đây. Ở phần này các bạn cần xác định mã nguồn của website rồi hệ thống vệ tinh,
phương thức tối ưu…. Cái này quá nhiều chia sẻ rồi tôi không viết nữa
nhé
f – Có nên mua bán kết liên không
Nhắc lại là có nhé.
Nhưng ở chừng độ hạp thôi. Tùy từng dự án, mức kinh phí đầu tư… mà ta đưa ra
được chiến lược hiệp.
g – Các hình thức bổ trợ khác :
Mua
traffic, mua banner, mua popup, nên vận dụng các diễn đàn nào để phụ trợ
links….Và các vấn đề khác
3 – Định hướng phân bố nguồn lực trong
SEO
Phần này có lẽ là quan yếu nhất, cũng là phần kết của quá trình
lập chiến lược SEO
a – Cần bao lăm nhân lực :
Một bài toán
cực kỳ khó cho bất cứ một nhân viên SEO hay leader nào. bao lăm nhân lực là đủ
cho dự án SEO này nhỉ. Cái này phải dựa vào những yêu cầu và khối lượng ở trên
để đưa ra được suy đoán tạm thời thôi. Bởi sự thành công hay thất bại còn phụ
thuộc vào năng lực của người làm SEO. ngoại giả việc tuyển dụng thêm các hợp tác
viên hoặc tham mưu cũng là một trong những điểm cần lưu ý trong việc đánh giá
nhân công để đưa ra được mức chi phí cho dự án SEO.
b – Cần bao lăm
tài nguyên :
Một vấn đề cực lớn hiện mà các SEOER đang gặp phải. bao
lăm là đủ, Nói thật tôi cũng không biết đâu. Chỉ có thể thử hỏi mà thôi. Việc
tài nguyên trong SEO thì các bạn biết rồi, rất quan yếu, nó giúp cho việc quyết
định thời gian lên top và phí dự án. Nếu như việc xây dựng lại tài nguyên từ đầu
rất tốn kém thì bạn có thể mua, thảo luận, chưng dụng tài nguyên của các thành
viên…. Nhìn chung là dù sao chúng ta cũng cần phải đưa ra được một đánh giá tổng
quan ở mục này. Với mỗi từ khóa sẽ có độ khó khác nhau và Vì vậy tài nguyên cũng
cần khác nhau.
c – Phân chia nhân công ra sao :
Cái này thì
đơn giản hơn. Bạn làm content, bạn làm social, bạn làm links, bạn xây dựng hệ
thống, bạn đi thảo luận liên kết, bạn tối ưu onpage….nhìn chung là có rất nhiều
việc để cho các bạn phân chia nhưng hãy nhớ làm sao hà tiện được nhân công tối
đã cho một dự án thì việc giảm phí sẽ tốt hơn rất nhiều.
d – sử dụng
tài nguyên như thế nào :
Cái này cũng cần phải quan hoài ư, có chứ.
Bạn có nhiều tài nguyên nhưng bạn cần đưa ra được thời kì sử dụng chúng, cách sử
dụng… tỉ dụ như diễn đàn bạn có thể chèn text, chèn bài viết,chèn chữ ký… hoặc
một tháng đầu chèn bao text, một tháng sau thêm bao nhiêu…. hãy phân tích thật
kỹ để đưa ra được sự chọn lọc tốt nhất nhé.
e – Xây dựng hệ thống
riêng :
Cái này thì dựa vào các vấn đề trên để đưa ra phân tích nhé.
Nhưng nhìn chung mình thấy chỉ các công ty có bạn SEOER làm thì mới cần xây dựng
hệ thống còn nếu các bạn làm tự do hay công ty thiết
kế web bất động sản Hải Phòng thuê thì chỉ có hệ thống của họ thôi. Việc xây
dựng hệ thống SEO với các website cùng chủ đề rất ít. Các bạn hãy phân tách kỹ
nhé. Đừng để ngốn thời gian không cấp thiết
f – Các hỗ trợ khác về
traffic, mua bán liên kết, luận bàn liên kết….cũng sẽ cần đưa ra ở phần
này.
g – Đưa kết quả của dự án SEO
Bạn cần phải đưa ra
được kết quả tóm lược sau khi đã có 1 bản chiến lược SEO hoàn thiện. Bao gồm
thời kì hoàn tất dự án, hoàn tất đích đã đề ra và các vấn đề khác đã nói ở trên,
Chúc bạn hoàn thiện chiến lược SEO của mình một cách khoa học nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét